Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

[1] Lý do bạn chọn Linux? Linux không có virus

1. Những mối hiểm họa khi dùng Windows (góc nhìn người dùng):

Virus - Nỗi ám ảnh của người dùng Windows (ảnh minh họa).
  • Bạn phải cài lại máy tính mấy lần trong 1 năm?
  • Bạn đã bao giờ thấy máy ban đầu chạy nhanh, nhưng càng ngày, máy càng chạy chậm dần đi?
  • Bạn ..có thường xuyên gặp màn hình xanh (BSoD - Blue Screen of Dead)?

BSoD on Windows 8


  • Bạn, khi đang lướt web, có tự nhiên thấy nhiều cửa sổ quảng cáo ở đâu nhảy ra ngay trước mắt bạn?
  • Bạn có tự nhiên thấy mạng nhà bạn nhiều lúc bị chậm đi, mặc dù bạn dùng internet một mình không chia sẻ với ai cả?
  • Một ngày 'đẹp trời', tự nhiên bạn không đăng nhập được vào Paypal, vào games... hay các gian hàng trực tuyến nữa? Và tài sản trong tài khoản trực tuyến của bạn tự nhiên không cánh mà bay?
  • Một ngày 'đẹp trời', tự nhiên dữ liệu trên máy bạn bị 'biến mất' không rõ nguyên nhân?
  • Bạn đã cài chương trình diệt virus mua mất tiền và đã cài vào máy, tuy nhiên không hiểu sao hệ thống hoạt động chậm như cụ già, mặc dù máy móc bạn là đời mới mua, tân tiến?
  • ...

Nếu bạn bị mắc phải một, hay nhiều lý do ở trên: Xin chia buồn, bạn đang làm việc với 1 hệ điều hành đầy rẫy mối nguy hiểm: Windows.

Tại sao virus trên Windows lại nhiều đến thế, chúng ta cùng thử đi tìm hiểu nguyên nhân ở những phần sau:

2. Góc nhìn về thị phần những miếng bánh dễ khai thác của Hacker mũ đen (black hat):

Dưới đây là ảnh chụp thị phần các hệ điều hành trên các máy tính để bàn (desktop + laptop + netbook..) tính đến ngày 14 tháng 2 năm 2014, từ trang netmarketshare.com:
OS Market share 2014 (Desktop)
Với thị phần Windows cấu trúc giống nhau, và rộng lớn như vậy (tổng thị phần lên đến 90.62%), trong khi đó Linux chỉ chiếm 1.48%, thì một suy nghĩ đơn giản:
Nếu bạn là hacker black hat, bạn sẽ đánh chiếm thị phần lớn hơn 90%, hay bạn sẽ đánh chiếm thị phần có chưa đến 2%?

Câu trả lời đã rõ: Black hat sẽ thèm khát thị trường 90%.
Và bởi vậy, nên hệ điều hành Windows đầy rẫy mối nguy cơ về Virus: Rootkit, keylogger, trojan, worm, adware, spyware, malware...

3. Góc nhìn về khả năng bảo mật:

Về cơ bản, có 2 góc nhìn bảo mật như sau:
Thứ nhất: Trên môi trường Linux, để virus có thể hoạt động: Virus cần có sự cho phép của bạn - người nắm mật khẩu, tức nắm quyền quản trị hệ thống.
Trong trường hợp bạn không cho phép, hay nó không biết sudo passwrd: Virus chẳng thể nào gây hại được cho máy tính của bạn:
Funny security ability example of *nix
Đó là do cơ chế quản lý chặt chẽ người dùng của Linux.

Windows thì sao? Thông thường, bạn lẫn các chương trình trên Windows có khả năng làm bất kỳ điều gì bạn thích, thậm chí kể cả việc vào thư mục hệ thống và xóa bớt đi vài files: Windows chẳng hiện cảnh báo nguy hiểm gì, hàm ý rằng 'ông chủ cứ làm đi, nhưng ..sau khi khởi động lại hệ thống là biết tay nhau ngay', và quả thật là 'biết tay nhau ngay' thật: Sau khi khởi động lại, Windows sẽ hoạt động chậm chạp hơn (do thiếu bớt 1 số thành phần cần thiết, hoặc thiếu phần quản lý drivers...), hay thậm chí là nó 'dỗi', không thèm khởi động lên nữa.
Chuyện đó không xảy ra trong thế giới Linux.

Thứ hai, nếu bạn đã đọc bài *nix step 1: Giới thiệu Linux (Ubuntu), hẳn bạn đã biết rằng các virus *.exe không thể nào làm hại gì cho máy của bạn được cả, bởi đơn giản kiến trúc của Linux khác hoàn toàn so với kiến trúc của Windows. Ví dụ, với 1 chiếc USB có đầy virus Windows, thì khi đưa vào Linux, nó không còn ẩn thân được nữa, mà hiện lồ lộ ngay trước mắt bạn: Bạn cứ việc ấn delete nếu bạn muốn.

Vậy, với lý do Linux không có virus, liệu bạn đã sẵn sàng để chuyển sang đọc *nix step 2: Cài đặt Linux (Ubuntu) để tự cài cho mình theo cách cực kỳ dễ dàng 1 bản phân phối tuyệt đẹp của Linux?

Nếu vẫn chưa, mời các bạn lại đón đọc bài sau của HTTL, khi mình viết tiếp về những ưu điểm của Linux khi so với Windows: [2] Lý do bạn chọn Linux? Stable - Protect - FREE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét